ระบบการสั่งซื้อแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

ประกาศเลื่อนวันเข้ารับแบบพิมพ์ฯ ประจำเดือนพฤษภาคม 2568

เนื่องด้วย วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม 2568 เป็นวันหยุดเนื่องในวันหยุดชดเชยวันฉัตรมงคล
และวันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม 2568 เป็นวันหยุดเนื่องในวันวันหยุดชดเชยวันวิสาขบูชา


จึงขอแจ้งเลื่อนวันเข้ารับแบบพิมพ์ฯ ด้วยตนเอง ดังนี้
1. กรณีเลือกรับแบบพิมพ์ฯ ในวันอังคารที่ 6 พฤษภาคม 2568 ขอให้มารับแบบพิมพ์ฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม 2568
2. กรณีเลือกรับแบบพิมพ์ฯ ในวันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2568 ขอให้มารับแบบพิมพ์ฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม 2568 

ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2547 4830, 0 2547 4838
ประกาศ ณ วันที่ 24 เมษายน 2568

*** ประกาศ ***

ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2568 เป็นต้นไป กรมการค้าต่างประเทศจะเปิดให้บริการออก e-Form D (อาเซียน) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th) ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการ ดังนี้

1.      ผู้ที่ยังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานในระบบ DFT SMART - I จะต้องสมัครบัญชีผู้ใช้งานประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งมอบ - รับมอบอำนาจฯ ผ่านระบบ DFT SMART - I (https://smart-1.dft.go.th) ก่อน หลังจากนั้น ให้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อและตราประทับนิติบุคคล (ถ้ามี) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th)

2.  ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอ e-Form D ผ่านระบบ EDI ได้ถึงวันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2568
เวลา 12.00 น.
เท่านั้น หลังจากเวลา 12.00 น. จะปิดการยื่นคำขอ e-Form D ในระบบ EDI ดังนั้น ผู้ประกอบการที่เลือกพิมพ์ฟอร์มหรือเจ้าหน้าที่แก้ไขงาน จะต้องแก้ไขและมารับฟอร์มให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2568 เวลา 16.00 น. เท่านั้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการเลือก “ไม่พิมพ์ฟอร์ม” เมื่อได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่แล้ว ข้อมูล e–Form D จะถูกส่งไปยังประเทศปลายทางทันที

3.      ไม่สามารถคัดลอก (Copy) เลขอ้างอิงของ e–Form D จากระบบ EDI มาใช้กับระบบ DFT SMART C/O ได้ทุกกรณี

4.      ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2568 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป กรมฯ จะปิดระบบ DFT SMART C/O เพื่อ Update ระบบให้รองรับการใช้งาน และจะเปิดให้บริการ ในวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2568 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

5.      สามารถสั่งซื้อแบบพิมพ์ Form D (กระดาษ A4) เพื่อนำไปพิมพ์เองได้ที่ https://formstore.dft.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ศึกษาข้อมูลขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART - I และระบบ DFT SMART C/O ได้ตาม QR Code หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

- งานสมัครบัญชี DFT SMART - I โทรศัพท์ 0 2547 4829 / 0 2547 4837

- งานหนังสือรับรองฯ DFT SMART C/O โทรศัพท์ 0 2547 4830 / 0 2547 4838

- หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

............................................

ประกาศเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 68

............................................

ขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART – I และ DFT SMART C/O


!! ประกาศการซื้อแบบพิมพ์ฯ Form D !!


ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 เป็นต้นไป กรมฯ จะเปิดจำหน่าย Form D รูปแบบกระดาษ A4 สีขาว เพื่อใช้ผ่านระบบ DFT SMART C/O

และตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2568 เป็นต้นไปจะปิดจำหน่าย Form D รูปแบบกระดาษต่อเนื่อง

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2547 4830, 0 2547 4838
ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568

 *** ประกาศ *** 

แผนการให้บริการออกฟอร์มผ่านระบบ DFT SMART C/O ระยะที่ 4 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 1. กลุ่มที่ 1 : Form D จะเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2568 เป็นต้นไป

 2. กลุ่มที่ 2 : Form C/O ส่งออกไปสหภาพยุโรป (ข้าว/มันสำปะหลัง/แป้งมันสำปะหลัง/ไก่/ปลา/ใบยาสูบ/หัตถกรรมทั่วไป/ผ้าไหมและผ้าฝ้ายทอด้วยมือ) จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป

3. กลุ่มที่ 3 : Form ASEAN - India (AI), Form Thai - India, Form Thai - Chile (TC), Form A และ Form GSTP จะให้บริการผ่านระบบ EDI ตามเดิม

4. ขอให้ผู้ส่งออกที่จะยื่นขอ Form D และ Form C/O ส่งออกไปสหภาพยุโรป เตรียมความพร้อมโดยสมัครบัญชีผู้ใช้งานประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งมอบ - รับมอบอำนาจฯ ผ่านระบบ DFT SMART - I (https://smart-1.dft.go.th) หลังจากนั้นให้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อและตราประทับนิติบุคคล (ถ้ามี) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th)

5. ศึกษาขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART - I และ DFT SMART C/O ได้ตาม QR Code หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2547 4826 /0 2547 4830 /0 2547 4838 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385



กรุณาเข้าใช้งานระบบด้วย Microsoft Edge, Google Chrome หรือ Firefox เท่านั้น

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

1385 ต่อ 4164, 4166 หรือ 0 2547 4830, 0 2547 4838

เข้าสู่ระบบ

ผู้ประกอบการสามารถเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้งาน และรหัสผ่านของ DFT SMART-I
หรือใช้ข้อมูลบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า หรือบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจ

เนื่องจาก กรมฯ จะยกเลิกการเข้าใช้งานระบบฯ ในการสั่งซื้อแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ด้วยข้อมูลบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า หรือบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจในอนาคต จึงขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้งานกับระบบ DFT SMART-I โดยเร็ว ทั้งนี้ กรมฯ จะประกาศแจ้งวันที่ยกเลิกการเข้าใช้งานระบบสั่งซื้อแบบพิมพ์ฯ ด้วยข้อมูลบัตรดังกล่าว อีกครั้ง