เนื่องด้วย วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม 2568 เป็นวันหยุดเนื่องในวันหยุดชดเชยวันฉัตรมงคล
และวันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม 2568 เป็นวันหยุดเนื่องในวันวันหยุดชดเชยวันวิสาขบูชา
ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2568 เป็นต้นไป กรมการค้าต่างประเทศจะเปิดให้บริการออก e-Form D (อาเซียน) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th) ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการ ดังนี้
1. ผู้ที่ยังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานในระบบ DFT SMART - I จะต้องสมัครบัญชีผู้ใช้งานประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งมอบ - รับมอบอำนาจฯ ผ่านระบบ DFT SMART - I (https://smart-1.dft.go.th) ก่อน หลังจากนั้น ให้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อและตราประทับนิติบุคคล (ถ้ามี) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th)
2.
ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอ e-Form D ผ่านระบบ EDI ได้ถึงวันศุกร์ที่
25 เมษายน 2568
เวลา 12.00 น. เท่านั้น หลังจากเวลา 12.00 น. จะปิดการยื่นคำขอ
e-Form D ในระบบ
EDI ดังนั้น ผู้ประกอบการที่เลือกพิมพ์ฟอร์มหรือเจ้าหน้าที่แก้ไขงาน
จะต้องแก้ไขและมารับฟอร์มให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2568 เวลา 16.00 น. เท่านั้น
จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการเลือก “ไม่พิมพ์ฟอร์ม” เมื่อได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่แล้ว ข้อมูล e–Form D
จะถูกส่งไปยังประเทศปลายทางทันที
3. ไม่สามารถคัดลอก (Copy) เลขอ้างอิงของ e–Form D จากระบบ EDI มาใช้กับระบบ DFT SMART C/O ได้ทุกกรณี
4. ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 เมษายน 2568 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป กรมฯ จะปิดระบบ DFT SMART C/O เพื่อ Update ระบบให้รองรับการใช้งาน และจะเปิดให้บริการ ในวันจันทร์ที่ 28 เมษายน 2568 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
5. สามารถสั่งซื้อแบบพิมพ์ Form D (กระดาษ A4) เพื่อนำไปพิมพ์เองได้ที่ https://formstore.dft.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ศึกษาข้อมูลขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART - I และระบบ DFT SMART C/O ได้ตาม QR Code หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
- งานสมัครบัญชี DFT SMART - I โทรศัพท์ 0 2547 4829 / 0 2547 4837
- งานหนังสือรับรองฯ DFT SMART C/O โทรศัพท์ 0 2547 4830 / 0 2547 4838
- หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385
............................................
ประกาศเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 68
............................................
ขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART – I และ DFT SMART C/O
แผนการให้บริการออกฟอร์มผ่านระบบ DFT SMART C/O ระยะที่ 4 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มที่ 1 : Form D จะเปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2568 เป็นต้นไป
2. กลุ่มที่ 2 : Form C/O ส่งออกไปสหภาพยุโรป (ข้าว/มันสำปะหลัง/แป้งมันสำปะหลัง/ไก่/ปลา/ใบยาสูบ/หัตถกรรมทั่วไป/ผ้าไหมและผ้าฝ้ายทอด้วยมือ) จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป
3. กลุ่มที่ 3 : Form ASEAN - India (AI), Form Thai - India, Form Thai - Chile (TC), Form A และ Form GSTP จะให้บริการผ่านระบบ EDI ตามเดิม
4. ขอให้ผู้ส่งออกที่จะยื่นขอ Form D และ Form C/O ส่งออกไปสหภาพยุโรป เตรียมความพร้อมโดยสมัครบัญชีผู้ใช้งานประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งมอบ - รับมอบอำนาจฯ ผ่านระบบ DFT SMART - I (https://smart-1.dft.go.th) หลังจากนั้นให้ส่งตัวอย่างลายมือชื่อและตราประทับนิติบุคคล (ถ้ามี) ผ่านระบบ DFT SMART C/O (https://smartco.dft.go.th)
5. ศึกษาขั้นตอนการใช้งานระบบ DFT SMART - I และ DFT SMART C/O ได้ตาม QR Code หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2547 4826 /0 2547 4830 /0 2547 4838 หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385
กรุณาเข้าใช้งานระบบด้วย Microsoft Edge, Google Chrome หรือ Firefox เท่านั้น
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
1385 ต่อ 4164, 4166 หรือ 0 2547 4830, 0 2547 4838
เนื่องจาก กรมฯ จะยกเลิกการเข้าใช้งานระบบฯ ในการสั่งซื้อแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ด้วยข้อมูลบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้า หรือบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจในอนาคต จึงขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการลงทะเบียนสมัครบัญชีผู้ใช้งานกับระบบ DFT SMART-I โดยเร็ว ทั้งนี้ กรมฯ จะประกาศแจ้งวันที่ยกเลิกการเข้าใช้งานระบบสั่งซื้อแบบพิมพ์ฯ ด้วยข้อมูลบัตรดังกล่าว อีกครั้ง